เมื่อ content สื่อเก่า กระโดดสู่ยุคดิจิตอล

วันพุธที่ 13 กันยายน พ.ศ. 25600 ความคิดเห็น

วันนี้ผมจะ  พูดถึง #แม่ช้อยนางรำ วันก่อนเขียนเรื่อง #คู่สร้างคู่สมไป ได้รับความสนใจ จากทุกท่านมากมาย ต้องขอขอบคุณ วันนี้มีตัวอย่างของการเปลี่ยนรูปแบบ  content จากสื่อเดิม มาเป็นสื่อใหม่ ก็คือ  content ของแม่ช้อยนางรำที่ทุกคนรู้จักกันดี เป็นแบรนด์ ชิมอาหารแบรนด์นึง ที่ ติดตลาดติดตาผู้คน เมื่อวันที่ 11  กันยาที่ผ่านมา ว่าจะเข้าสู่โลกออนไลน์เต็มตัว ด้วยการถ่ายทอดสด

ซึ่งน่าสังเกตว่าเป็นช่วงเดียวกับที่ ป๋าดำรงพุฒตาล แห่งค่ายคู่สร้างคู่สม ได้ประกาศว่า นิตยสารฉบับนี้จะไม่มีวันเจ๊ง ซึ่งจริงหรือไม่เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์  เพราะทางรอดของคู่สร้างคู่สม คงจะไม่ใช่ แค่ออฟไลน์อย่างเดียว คงต้องกระโดดมาออนไลน์ด้วย อย่างไรก็ตามอันนี้ เป็นความเห็นส่วนตัวของผม

ใจผมเชียร์ให้คู่สร้างคู่สม กระโดดเข้ามาออนไลน์ เพราะสไตล์เหมาะออนไลน์อยู่แล้ว แล้วจะยกกรณีของแม่ช้อยนางรำ มาเป็นตัวอย่าง  เผลอเผลอ โลกออนไลน์ อาจจะเป็นครั้งแรก ที่ทำให้สุดยอด ฝีมือพี่ชายน้องชาย ที่ทำคู่สร้างคู่สมกับบันเทิงคดี อาจจะได้มาบรรจบ หลอมรวม content กัน แบบไร้รอยต่อ  ได้เป็นครั้งแรกในโลกออนไลน์ด้วยซ้ำไป 

สิ่งที่แม่ช้อยนางรำทำ เมื่อวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา คือการถ่ายทอดสด facebook live พูดประกาศอย่างชัดเจนรูปปั้นเทพกวนอู ว่า เขียนเรื่องอาหารมา 45 ปี  เมื่อก่อน เคยทำผ่าน ผ่านสื่อหนังสือพิมพ์แต่วันนี้โลกเปลี่ยนไป จะก้าวสู่เส้นทางใหม่ที่ ใช้สื่อ facebook  ไลฟ์ และช่องทางอื่นๆ เข้าถึงผู้คน

ก่อนหน้านี้แม่ช้อยก็ทำ  content รายการลง chanel แม่ช้อยใน youtube  ด้วยเช่นกัน น่าสนใจว่าเป็นการบุก 2 ทาง ทั้ง youtube และ facebook  ซึ่งเป็น social media ที่ได้รับความนิยมสูงสุดจากคนไทย

จับตาต่อไป ยุคนี้ ทุกคนยอมรับแล้วว่าต้องมาจับสื่อ youtube facebook  และเว็บ   ที่จะเข้ามาแทนที่สื่อเดิม  กรณีของแม่ช้อยนางรำ น่าจับตาว่า เมื่อคนที่เคยเป็นผู้เล่นในสื่อเดิม กระโดดเข้ามาบุกในสื่อใหม่ ความคึกคักในตลาด content ออนไลน์ น่าจะ เร้าใจยิ่งกว่าเดิม แข่งขันกันมากกว่าเดิม ในยุคการเปลี่ยนผ่านดิจิตอล ที่ตลาดนีช ย่อยๆ  รวมกัน จะมีอิทธิพลมากกว่าตลาดแมสในรูปแบบเก่า

วินาทีนี้เรากำลังเข้าสู่ยุคที่ content ในโลกเก่า กำลังกรุยทางสู่โลกใหม่ เปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิตอล  อนาคต ของแม่ช้อยนางรำหรือคู่สร้างคู่สม จะชี้วัด อยู่ที่ช่วงเวลา ปีสองปีนี้ ว่าการบุก เข้าสู่โลกออนไลน์ครั้งนี้จะเป็นอย่างไร

ถ้าเปรียบเป็นในสถานการณ์กรุงศรีแตก  คนในโลกเก่าสื่อเก่า ต่างคนเริ่ม ตีฝ่าทัพพม่า ออกมา ตั้งตนก่อการ  ตั้งชุมนุม  ค่ายพลในทุกพื้นที่ ตัวอย่างความสำเร็จมีให้เห็นจากเพจอีจัน  ที่เอาประสบการณ์โลกเก่า  connectionเดิม content เดิม  ที่มีมาสานต่อ การนำเสนอ content  ในสื่อใหม่ รูปแบบใหม่ วิธีใหม่  

จับตาปีนี้ ปีหน้าให้ดีครับ  youtube  และ facebook กำลังขยายตัว ด้วยอัตราเร่งที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน  ถ้าถามกันตรงๆ ผมและเพื่อนหลายคนที่นั่งคุยกัน กำลังคิดว่า อนาคตจะมีสถานีโทรทัศน์ ไม่ว่าในรูปแบบไหน เหลือเกิน 6-8 ช่องหรือไม่  

อนาคตเป็นเรื่องเร้าใจครับ  เรากำลังอยู่ในยุคสมัย ที่สื่อมีการเปลี่ยนแปลงอย่างเข้มข้นสุดขีด อย่ามัวแต่เจ็บปวด ในความเปลี่ยนแปลงครับ ให้คว้าโอกาส ที่มาพร้อมกันด้วย

ผมเป็นพวกครึ่งบกครึ่งน้ำ ที่เคยอยู่ทั้งสื่อเก่า และก้าวมาสื่อใหม่ เมื่อนานมาแล้ว ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคน ในโลกสื่อเก่า ที่จะข้ามฝ่าไปครั้งนี้  จะถูกล้อม หรือจะหักทัพฝ่าไปได้ ก็ขึ้นอยู่กับปี 2 ปีนี้ ใครยังไม่คิดจะก้าวออกมา ก็ให้เริ่มคิดได้แล้ว

สำหรับเพื่อนพ้องน้องพี่ ที่สื่อใหม่   จังหวะ 2 ปีนี้ ก็เป็นโอกาสที่ดี ที่จะปูฐานให้แน่นแล้วก้าวต่อ  โลกเป็นของคุณไปมากกว่าครึ่ง ตอนนี้สื่อ  facebook youtube  มีอิทธิพลมากกว่า  ทีวี วิทยุ  magazine นิตยสารและหนังสือพิมพ์  ถ้าหลอมรวมคนจากสื่อเก่า คลังคอนเทนต์จากโลกเก่า  มาเสริมทัพได้ อนาคตก็จะยิ่งน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

โชคดีทุกท่านครับ  เพราะเมื่อฝุ่นจางลงอีก 2 ปีข้างหน้า เราจะมาเหลียวหน้าดูหลังกันว่า ตอนนั้นมีใครเหลือยืนอยู่บ้าง

#แม่ช้อยนางรำ  #การเปลี่ยนผ่านดิจิตอล #คู่สร้างคู่ส

Share this article :